Nổi Mề Đay Có Tự Hết Không: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Mề đay là một căn bệnh dễ tái phát, gây ngứa ngáy khó chịu và nhiều phiền toái cho người bệnh. Nhiều người thắc mắc rằng vậy liệu nổi mề đay có tự hết hay không và cách điều trị bệnh là gì? Vậy bài viết sau đây Đức Thịnh Đường sẽ giúp bạn trả lời tất tần tật thông tin về căn bệnh này nhé!

1. Mề đay là bệnh gì?

Mề đay có thể xuất hiện do nhiều yếu tố kích thích khác nhau. Từ thực phẩm, thuốc men, mỹ phẩm cho đến côn trùng cắn hay cả những thay đổi của thời tiết. Khi tiếp xúc với các tác nhân này, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách giải phóng histamine. Gây ra cảm giác ngứa và nổi mẩn đỏ.

nổi mề đay có tự hết không

Bệnh nổi mề đay có thể được chia làm 2 dạng. Đó là mề đay cấp tính và mề đay mãn tính. Cụ thể như sau:

Mề đay cấp tính thường xuất hiện đột ngột sau khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như thức ăn, thuốc men, hoặc côn trùng cắn. Các triệu chứng điển hình bao gồm nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy dữ dội, sưng phù. Tình trạng này thường kéo dài dưới 6 tuần và thường tự khỏi.

Mề đay mãn tính kéo dài trên 6 tuần và nguyên nhân thường khó xác định. Các triệu chứng của mề đay mạn tính tương tự như mề đay cấp tính nhưng có xu hướng tái phát thường xuyên và kéo dài hơn. Những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn có thể xuất hiện một số biến chứng khác như khó thở, buồn nôn, sốt cao,… Thậm chí sốc phản vệ, vô cùng nguy hiểm.

2. Vậy bệnh mề đay có tự hết hay không?

Để trả lời câu hỏi “Mề đay có tự khỏi không?”, các bác sĩ cho biết rằng mỗi bệnh nhân có tình trạng sức khỏe, cơ địa và nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến thời gian bệnh phát triển và thời gian hồi phục. Thông thường, những người khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt. Và có chế độ ăn uống hợp lý, uống đủ nước và thường xuyên tập luyện thể thao có thể không cần dùng thuốc. Sau vài ngày, triệu chứng mề đay sẽ cải thiện.

tự khỏi không

Tuy nhiên, nếu nổi mề đay là do dị ứng với thực phẩm, phấn hoa, lông thú cưng hoặc một số loại hóa chất tẩy rửa, bệnh có thể dễ dàng trở thành mãn tính và cần điều trị.

Ngoài ra, nhiều người cũng chủ quan với triệu chứng mề đay. Thường nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác. Dẫn đến điều trị sai cách hoặc không điều trị, khiến tình trạng nặng thêm. Nếu không hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Và không chú ý đến chế độ kiêng cữ, bệnh sẽ dễ tái phát và khó điều trị hơn.

3. Làm thế nào để giảm tình trạng ngứa 

Khi bị nổi mề đay, bạn thường cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Dẫn đến việc gãi nhiều hơn, có thể gây tổn thương cho da. Để giảm bớt tình trạng này, bạn nên chú ý những điều sau:

ngứa nổi mề đay toàn thân

Việc gãi quá nhiều sẽ khiến da trầy xước, gây viêm nhiễm

  • Hạn chế gãi quá mức.
  • Sử dụng một chiếc khăn mềm sạch, nhúng vào nước mát. Rồi chườm lên vùng da bị mề đay. Phương pháp này sẽ giúp làm dịu cơn ngứa và mang lại cảm giác thoải mái hơn.
  • Tùy theo mức độ ngứa, bạn có thể ngâm mình trong nước ấm hoặc nước lạnh khoảng 15 phút. Để giảm cảm giác ngứa rát và làm mát da, từ đó giảm nguy cơ tổn thương.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên chủ quan. Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu nổi mề đay, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

4. Phương pháp điều trị bệnh

Một số bệnh nhân chọn phương pháp dân gian để điều trị mề đay. Như uống trà gừng, chườm lá ngải cứu, tắm với lá khế, hoặc sử dụng các bài thuốc từ rau má, tía tô, lô hội, v.v. Những cách này dễ thực hiện và thuận tiện. Nhưng thường chỉ hiệu quả với những trường hợp bệnh nhẹ. Hơn nữa, hiệu quả điều trị không cao và bệnh vẫn có thể tái phát.

chữa mề đay

Tại các cơ sở y tế, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng các loại thuốc phù hợp với tình trạng và sức khỏe của họ, như thuốc kháng histamin, corticosteroid, và thuốc ngăn ngừa mẫn cảm. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Việc lạm dụng thuốc cần phải tránh để ngăn ngừa tình trạng nhờn thuốc. Hoặc gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Một số cách phòng ngừa bệnh:

Tránh các tác nhân gây dị ứng: Xác định và tránh xa những thực phẩm, hóa chất hoặc môi trường có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân: Tắm rửa thường xuyên và sử dụng sản phẩm tắm không gây kích ứng da.

Kiểm soát căng thẳng: Thực hành các phương pháp giảm căng thẳng như yoga, thiền hoặc thể dục đều đặn.

Chú ý đến chế độ ăn uống: Ăn uống lành mạnh, giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng.

Mặc trang phục thoáng mát: Chọn quần áo bằng vải cotton, tránh mặc đồ chật, dễ gây kích ứng da.

Kết luận 

Tóm lại, nổi mề đay có thể tự khỏi trong nhiều trường hợp, đặc biệt là nếu nguyên nhân là do dị ứng hoặc kích thích tạm thời. Tuy nhiên, đối với những trường hợp mãn tính hoặc không rõ nguyên nhân, triệu chứng có thể kéo dài và cần can thiệp y tế. Việc xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị thích hợp sẽ giúp làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa tái phát. Nếu bạn gặp triệu chứng nghiêm trọng hoặc kéo dài, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nếu bạn cần giải đáp vấn đề liên quan đến da liễu hãy nhanh tay liên hệ với Nhà thuốc Đức Thịnh Đường qua Fanpage hoặc website của chúng tôi ngay nhé.

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN ĐỨC THỊNH ĐƯỜNG 

  • Website: www.ducthinhduong.com
  • Địa chỉ Hải Phòng: 8/5/47 phố Lê Lai, Ngô Quyền, Hải Phòng
  • Hotline: 0225.3826.056/ 0966.898.161
  • Địa chỉ Hà Nội: 32/12 phố Văn Phú, Hà Đông
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *