Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Thuốc Trị Dị Ứng Da Mặt

Dị ứng da mặt khiến người bệnh phải đối mặt với sự khó chịu, cảm giác phiền toái và thiếu tự tin trong giao tiếp. Có rất nhiều các loại thuốc có thể giúp bạn chữa trị tình trạng này. Tuy nhiên cần phải lựa chọn được loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý. Vậy có những loại thuốc trị dị ứng da mặt hiệu quả nào mà bạn có thể tham khảo?

1. Dị ứng da mặt: nguyên nhân và dấu hiệu

1.1 Nguyên nhân

Dị ứng da mặt là phản ứng của làn da khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng như mỹ phẩm, bụi phấn, hải sản,… Khi đó, hệ miễn dịch sẽ sản sinh kháng thể. Gây ra các phản ứng viêm như sưng đỏ, ngứa ngáy, khiến làn da trở nên sần sùi, mất thẩm mỹ. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng dị ứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Một số nguyên nhân tác động có thể kể đến như:

  • Mỹ phẩm: Thành phần trong mỹ phẩm như hương liệu, chất bảo quản, màu nhân tạo có thể gây kích ứng da nhạy cảm.
  • Thực phẩm: Một số loại thực phẩm như hải sản, trứng, sữa, đậu phộng, các loại hạt có thể gây dị ứng khi cơ thể tiếp xúc.
  • Bụi bẩn, phấn hoa: Các hạt bụi, phấn hoa trong không khí khi tiếp xúc với da có thể gây kích ứng, đặc biệt ở những người có cơ địa dị ứng.
  • Lông động vật: Lông chó, mèo, lông vũ… có thể gây dị ứng ở một số người.
  • Thời tiết: Thay đổi thời tiết đột ngột, đặc biệt là thời tiết hanh khô hoặc quá ẩm ướt có thể khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng.

1.2 Dấu hiệu gây ra

Dấu hiệu dị ứng da mặt khác nhau ở mỗi trường hợp mắc phải tùy thuộc vào chất gây dị ứng. Người bị dị ứng da mặt thường có các dấu hiệu:

 da kích ứng

  • Nổi mẩn đỏ: Đây là dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận thấy nhất. Các mẩn đỏ có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên mặt, có kích thước và hình dạng khác nhau.
  • Ngứa: Cảm giác ngứa ngáy thường đi kèm với mẩn đỏ, có thể từ nhẹ đến rất khó chịu.
  • Sưng: Vùng da bị dị ứng có thể sưng lên, đặc biệt là vùng mí mắt.
  • Mụn nước: Xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti trên bề mặt da, gây ngứa và khó chịu.
  • Rát: Cảm giác rát bỏng, đặc biệt khi tiếp xúc với nước hoặc các chất kích thích.
  • Mề đay: Xuất hiện những mảng đỏ sưng, ngứa, có hình dạng giống như vết muỗi đốt.

2. Một số loại thuốc điều trị dị ứng da mặt 

2.1.Thuốc kháng histamin:

histamin

Đây là loại thuốc phổ biến nhất để điều trị dị ứng da mặt. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn histamin, một chất gây ra các phản ứng dị ứng.

  • Thuốc kháng histamin thế hệ 1: thường có tác dụng ngăn chặn giải phóng histamin gây ngứa,  sử dụng cho các trường hợp cần kiểm soát triệu chứng dị ứng da mặt trong một khoảng thời gian ngắn. Ví dụ: diphenhydramine, chlorpheniramine.
  • Thuốc kháng histamin thế hệ 2: có tác dụng kiểm soát triệu chứng dị ứng trong khoảng thời gian dài hơn. Ví dụ: cetirizine, loratadine.

2.2 Thuốc corticosteroid:

corticoid

Thuốc có tác dụng chống viêm mạnh, giảm sưng đỏ và ngứa. Corticosteroid thường được dùng dưới dạng kem bôi hoặc thuốc uống. Nhưng chỉ nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ vì có thể gây ra tác dụng phụ nếu dùng lâu dài.

2.3. Thuốc ức chế Calcineurin

Đây là một loại enzyme có vai trò quan trọng trong việc kích hoạt hệ miễn dịch. Khi da bị kích ứng, calcineurin sẽ được kích hoạt. Dẫn đến sản xuất các chất gây viêm. Thuốc ức chế calcineurin hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình này. Giúp giảm viêm và làm dịu da. So với các loại corticosteroid, thuốc ức chế calcineurin ít gây ra các tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

2.4. Thuốc uống kết hợp

Ngoài các loại thuốc uống trị dị ứng da mặt nêu trên thì bác sĩ cũng có thể chỉ định một số loại thuốc kết hợp như thuốc kháng sinh, kháng viêm, vitamin C liều cao,… Sử dụng vitamin C vừa đạt được mục đích tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch. Vừa giúp vết thương da do dị ứng mau lành, tình trạng mụn và ngứa ngáy cũng sớm được loại bỏ. Vitamin C chỉ dùng với liều lượng được chỉ định. Không dùng trong thời gian dài để tránh nguy cơ sỏi thận.

3. Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc chữa da

 bác sĩ chữa da

Để sử dụng thuốc uống trị dị ứng da mặt an toàn và đạt mục đích điều trị, cần lưu ý:

– Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị dị ứng da mặt, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để được tư vấn và kê đơn thuốc phù hợp. Việc tự ý dùng thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

– Có rất nhiều nguyên nhân khiến da mặt bị dị ứng nên không phải trường hợp nào cũng cần dùng thuốc.

– Các loại thuốc kháng histamin có thể ảnh hưởng đến chức năng gan thận. Nên cần dùng đúng chỉ định của bác sĩ.

– Nếu dị ứng viêm da thì tốt nhất cần dừng sử dụng mỹ phẩm cho đến khi da được hồi phục hoàn toàn. Kết hợp với việc uống nhiều nước để tăng khả năng hồi phục cho da.

Kết luận

Mỗi người có một cơ địa khác nhau, vì vậy hiệu quả của thuốc cũng khác nhau. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng của mình.

Nếu bạn cần giải đáp vấn đề liên quan đến da liễu hãy nhanh tay liên hệ với Nhà thuốc Đức Thịnh Đường qua Fanpage hoặc website của chúng tôi ngay nhé.

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN ĐỨC THỊNH ĐƯỜNG 

  • Website: www.ducthinhduong.com
  • Địa chỉ Hải Phòng: 8/5/47 phố Lê Lai, Ngô Quyền, Hải Phòng
  • Hotline: 0225.3826.056/ 0966.898.161
  • Địa chỉ Hà Nội: 32/12 phố Văn Phú, Hà Đông
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *